วิธีเลือกชุดออกกำลังกายให้เหมาะสม เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บ

5 เทคนิคเลือกชุดกีฬาออกกำลังกาย เพื่อช่วยลดอาการบาดเจ็บ

กระแส“รักสุขภาพ” ทำให้ปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น โดยปกติแล้วในการออกกำลังกายนั้น อุปกรณ์กีฬาชนิดแรกที่เรานึกถึง คือ รองเท้า ซึ่งรองเท้ากีฬานั้น มีหลากหลายประเภท และถูกออกแบบให้เหมาะกับแต่ละชนิดกีฬา เช่น รองเท้าวิ่ง รองเท้าฟุตบอล รองเท้ากีฬาในร่ม ขณะที่ชุดกีฬาสำหรับออกกำลังกายนั้น ได้รับความสำคัญในลำดับที่รองลงมา ทั้งที่จริง ๆ แล้วชุดกีฬาที่ใส่ออกกำลังกายนั้น มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ารองเท้าวิ่ง หรือรองเท้ากีฬาชนิดอื่นๆ เลย

โดยกีฬาที่ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานต่าง ๆ จนทำให้เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมาก ๆ คือ การวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งระยะสั้น หรือวิ่งระยะยาว ทำให้รองเท้าวิ่ง กลายเป็นอุปกรณ์กีฬาที่แทบทุกคนต้องมี ขณะเดียวกันชุดกีฬาสำหรับการออกกำลังกายเริ่มได้รับความสำคัญไม่น้อยไปกว่ารองเท้าวิ่ง สังเกตุได้จากการส่วมใส่ชุดกีฬาของคนที่ชอบออกกำลังกายส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาประเภทใด ในส่วนสาธารณะ หรือตามฟิตเนสจะนิยมใสเสื้อกีฬาที่มีความกระชับ เข้ากับสรีระร่างกาย ซึ่งต่างจากอดีต ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการสวมเสื้อกีฬาในการออกกำลังกาย

 

ทำไมต้องใส่เสื้อผ้ากีฬาสำหรับการออกกำลังกาย

  • นอกจากการสวมใส่รองเท้าวิ่งในการออกกำลังกายแล้ว สาเหตุ ที่ทำให้ผู้ออกกำลังกายให้ความสำคัญกับการสวมเสื้อผ้ากีฬาโดยเฉพาะในการออกกำลังกาย เพราะนอกจากจะมีความสวยงามด้วยดีไซน์แล้ว ยังมี 5 สิ่งสำคัญ ที่ทำให้ผู้ออกกำลังกายนิยมสวมใส่เสื้อผ้ากีฬาสำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ คือ

  • ความสะดวกสบาย เนื่องจากเสื้อผ้ากีฬา คือหนึ่งในอุปกรณ์การออกกำลังกายที่ถูกออกแบบมาให้เข้ารูปกับสรีระร่างกายของผู้ออกกำลังกายโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับรองเท้าวิ่ง ที่ถูกออกแบบให้ความสะดวกสบายกับผู้สวมใส่ในระหว่างการวิ่ง เสื้อกีฬาก็เช่นเดียวกัน เพราะถูกออกแบบให้ผู้สวมให้มีความกระชับ ซึ่งช่วยให้การเคลื่อนไหวของร่างกายสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกมีอิสระในการเคลื่อนไหวในระหว่างการออกกำลังกาย และมีความคล่องตัวเมื่อเล่นกีฬา

  • ระบายอากาศและความชื้นดีได้ ในการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬานั้น ร่างเราจะขับเหงื่อออกมา ทำให้เสื้อผ้าที่สวมใสเปียกชื้น ดังนั้นเสื้อผ้ากีฬา จึงผลิตจากวัสดุที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อช่วยดูดซับและระบายเหงื่อออกจากร่างกายที่ดี ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกแห้ง และเย็นสบายในระหว่างการออกกำลังกาย

  • ป้องกันการบาดเจ็บ เนื่องจากเสื้อผ้ากีฬา ถูกออกแบบให้มีความกระชับเข้ากับสรีระร่างกายของผู้สวมใส่ จึงลดโอกาสเกิดการบาดเจ็บ เช่นเดียวกับการที่เราสวมรองเท้าวิ่ง เพื่อวิ่งออกกำลังกาย ที่ช่วยลดโอกาสอุบัติเหตุ หรืออาการบาดเจ็บจากข้อเท้าพลิก ช่วยดูดซับแรงกระแทกที่เกิดจากการวิ่ง การสวมใส่เสื้อกีฬาในการออกกำลังกายก็มีคุณลักษระเช่นเดียวกัน เพราะสามารถลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ และลดโอกาสในการขยับของกล้ามเนื้อที่ผิดรูป ลดแรงกระแทก เสื้อกีฬาจึงป้องกันการบาดเจ็บได้ดีกว่าการสวมเสื้อยืดในการออกกำลังกาย

  • ช่วยเพิ่มความปลอดภัย นอกเหนือจากการออกแบบให้ลดโอกาสการเกิดการบาดเจ็บแล้ว เสื้อผ้ากีฬายังถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติที่ในเรื่องของการเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้สวมใส่ เช่นเดียวกับ รองเท้าวิ่ง เพราะอุปกรณ์กีฬาชนิดต่าง ๆ มักจะมีการออกแบบให้มีแถบสะท้อนแสง เพื่อช่วยเพิ่มการมองเห็น สำหรับการออกกำลังกายตอนกลางคืน เช่น เมื่อต้องวิ่งออกกำลังกายบนถนน หรือทางเท้า ซึ่งอาจมียานพาหนะต่าง ๆ ใช้เส้นทางร่วมกัน

  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย การสวมใส่เสื้อผ้ากีฬาในการออกกำลังกายที่เหมาะสมสามารถช่วยให้เราเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย เช่น การสวมเสื้อกีฬา ในการออกกำลังกาย โดยการเล่นโยคะ หรือ การออกกำลังการในฟิตเนส ซึ่งการสวมเสื้อกีฬาที่มีความกระชับเข้ารูป จะทำให้กล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมีการยืดตัว หดตัว หรือขยายตัวได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ เสื้อผ้ากีฬาบางชนิดยังถูกออกแบบให้สามารถป้องกันแสงแดด (UV protection) จึงช่วยปกป้องผิวหนังจากการได้รับรังสี UV ที่เป็นอันตรายจากแสงแดด ดังนั้น เสื้อกีฬาจึงเป็นชุดออกกำลังกายที่ได้รับนิยมสวมใส่ในระหว่างการออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น เดียวกับความนิยมสวมใส่รองเท้าวิ่ง หรือรองเท้ากีฬาในการออกกำลังกาย

 

เทคนิคเลือกชุดกีฬาเพื่อออกกำลังกายที่เหมาะสม

ในการสวมใส่เสื้อเสือกีฬาเพื่อออกกำลังกายนั้น ผู้ออกกำลังกาย จำเป็นต้องเลือกเสื้อผ้ากีฬา ให้เหมาะสมกับประเภทกีฬาที่จะเล่น หรือกิจกรรมที่เราทำ เช่น การวิ่งออกกำลังกายก็ต้องใช้รองเท้าวิ่ง ซึ่งออกแบบมาให้รองรับแรงกระแทกและมีน้ำหนักเบา ขณะที่การเลือกเสื้อผ้าก็ต้องเลือก ชุดกีฬาซึ่งออกแบบมารองกับการเคลื่อนไหวของร่างกาย เพื่อช่วยป้องกันการบาดเจ็บ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย โดยเทคนิคในการเลือกเสื้อกีฬาหรือชุดออกกำลังกายที่เหมาะสม มีด้วยกัน 5 เทคนิค ประกอบด้วย

  1. การเลือกชุดออกกำลังกายให้เหมาะสมกับประเภทของการออกกำลังกาย หรือกีฬาที่เราจะเล่น ดังนี้
    กีฬาประเภทการวิ่ง นอกจากเลือกสวมใส่รองเท้าวิ่งแล้ว ควรเลือกเสื้อผ้ากีฬาที่ออกแบบให้มีการระบายอากาศที่ดี เช่น เสื้อและกางเกงที่ทำจากผ้าที่สามารถระบายเหงื่อได้ดี เช่น ผ้าโพลีเอสเตอร์ หรือไนลอน ซึ่งจะมีความยืดหยุ่นสูง ขับเหงื่อ ระบายเหงื่อดี แห้งเร็ว

    • การเล่นโยคะหรือพิลาทิส ควรเลือกชุดกีฬา ที่มีความยืดหยุ่นสูง เช่น เสื้อและกางเกงที่ทำจากผ้าสแปนเด็กซ์ เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ

    • การเล่นเวทเทรนนิ่ง ควรเลือกสวมใส่ชุดกีฬาที่มีการซัพพอร์ตร่างกายได้ดี เช่น กางเกงรัดรูป หรือเลกกิ้งที่ช่วยซัพพอร์ตกล้ามเนื้อ และเสื้อที่มีความกระชับ เพื่อลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อได้ดี

  2. เลือกชุดกีฬาที่นำเทคโนโลยีการผลิตเส้นใยหรือผ้าที่มีคุณสมบัติรองรับการออกกำลังกาย มีการออกแบบให้ช่วยลดอาการบาดเจ็บ เช่น

    • เลือกชุดกีฬาที่ใช้เทคโนโลยีการบีบรัด (Compression Technology ) ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดการสั่นสะเทือนของกล้ามเนื้อ ลดความเมื่อยล้าและความเจ็บปวด และช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย ซึ่งลดการสั่นทะเทือนของกล้ามเนื้อในช่วงที่มีการออกกำลังกาย เช่น เสื้อและกางเกงคอมเพรสชั่นของ 2XU หรือ HOKA ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ

    • เลือกเสื้อผ้าหรือชุดกีฬา Moisture-Wicking Fabric ซึ่งนำผ้าที่มีคุณสมบัติในการช่วยระบายเหงื่อ และความชื้นออกจากร่างกาย เช่น ชุดออกกำลังกาย Moisture-Wicking Technology ของ HOKA ซึ่งมีคุณสมบัติ การระบายความชื้น มีเทคโนโลยีนี้ช่วยดูดซับและระบายเหงื่อออกจากร่างกาย ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกแห้งสบายและลดความชื้นที่สะสมบนผิวหนัง ซึ่งช่วยลดการระคายเคืองและการติดเชื้อ

    • เลือกเสื้อผ้ากีฬาที่นำเทคโนโลยีที่การควบคุมอุณหภูมิ (Temperature Regulation) มาใช้เพื่อช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายทำให้เสื้อสามารถระบายความร้อนในสภาพอากาศร้อนและเก็บความอบอุ่นในสภาพอากาศเย็น ช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบายและลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างฉับพลัน

    • เลือกเทคโนโลยีการป้องกันรังสี UV (UV Protection) มาใช้ในการผลิตชุดกีฬาโดยใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UV ช่วยปกป้องผิวหนังจากการได้รับรังสี UV ที่เป็นอันตรายจากแสงแดด ลดความเสี่ยงจากการเกิดผิวไหม้และโรคผิวหนัง

    • เลือกเสื้อผ้ากีฬาที่ใช้เทคโนโลยีการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ (Ergonomic Design) ในการออกแบบเสื้อผ้ากีฬา เพื่อให้เข้ากับรูปทรงของร่างกาย ช่วยลดการเสียดสีและการระคายเคือง และเพิ่มความสะดวกสบายในการสวมใส่

    เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้เสื้อออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการช่วยปกป้องร่างกาย เพิ่มความสะดวกสบาย และส่งเสริมประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและยังป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายด้วย

  3. เลือกเสื้อผ้าหรือชุดกีฬาที่มีความพอดีกับสรีระและการซัพพอร์ตกล้ามเนื้อ เช่น
    • เสื้อกีฬาสำหรับผู้หญิง ควรเลือกเสื้อกีฬาที่มีการซัพพอร์ตเพียงพอ สำหรับขนาดหน้าอก เพื่อลดการสั่นสะเทือนและอาการบาดเจ็บที่หน้าอก

    • เสื้อกีฬาสำหรับผู้ชายควรเข้ารูป และซับพอร์ตกล้ามเนื้อและบริเวณข้อต่อ
    นอกจาก การเลือกเสื้อกีฬาที่ซับพลอร์ตกล้ามเนื้อแล้ว การเลือกรองเท้ากีฬา ก็ต้องเลือกรองเท้าที่ซับพอร์ตผู้ส่วมใส่ด้วย เช่น รองเท้าวิ่ง ที่มีการซัพพอร์ตข้อเท้าและพื้นรองเท้าที่มีการดูดซับแรงกระแทก


  4. เลือกเสื้อผ้าหรือชุดกีฬาที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้สวมใส่และการมองเห็น ในระยะที่จำเป็น เช่น
    • ชุดออกกำลังกายที่มีสีสันสดใส หรือมีแถบสะท้อนแสง เพื่อช่วยในการเพิ่มการมองเห็น ในกรณีที่ออกกำลังกายนอกสถานที่ในเวลากลางคืน ซึ่งจะช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับผู้คน หรือยานพาหนะที่ใช้ทางเท้า หรือ ทางสัญจรในส่วนสาธทรณะ หรือสนามกีฬาเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

  5. เลือกไซส์เสื้อผ้ากีฬาที่จะซื้อให้ถูกต้อง เพราะการเลือกเสื้อผ้าชุดออกกำลังกายไม่ควรคับ หรือหลวมเกินไป ควรเลือกชุดที่พอดีกับรูปร่างและไม่ขัดขวางการเคลื่อนไหว

 

การเลือกชุดกีฬา หรือออกกำลังกายที่เหมาะสมไม่เพียงแต่ช่วยลดอาการบาดเจ็บ แต่ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความมั่นใจในการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเมื่อเลืกชุดกีฬาที่มีสีสันหรือลวดลายเข้ากับรองเท้ากีฬาที่สวมใส่ ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า บาสเก็ตบอล ฟุตบอล หรือรองเท้าวิ่ง หรือสามารถเลือกให้แมตช์กันทั้งชุดและรองเท้าที่สวมใส่จะยิ่งเพิ่มเสน่ห์และความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่มากยิ่งขึ้น

 

หากคุณกำลังค้นหารองเท้าวิ่ง รองเท้ากีฬา เราคือ บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) และสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่น ที่เปิด NIKE Flagship Store แห่งแรกในประเทศไทย และเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์กีฬาชั้นนำอีกหลากหลายแบรนด์อาทิ NIKE, UNDER ARMOUR , ASICS ,HOKA, VIBRAM, SOFSOLE และกลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่นอาทิ CHAMPION TEVA&SANUK อีกทั้งได้เปิดร้านกีฬา Multi-brand store ภายใต้แบรนด์ REV RUNNR ซึ่งเป็นร้านสำหรับผู้ที่รักการวิ่งโดยเฉพาะ ซึ่งมีสาขาทั้งหมด 15 สาขา ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

 

สอบถามข้อมูลเรื่องรองเท้าวิ่ง
ติดต่อ :
https://www.rev.co.th/contact-us

Line : https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr