รองเท้าเทรลกับคุณสมบัติที่หลากหลายตอบโจทย์การใช้งาน

ทำไมสายเทรลจึงต้องมีรองเท้าเทรล ?

ปัจจุบันนี้กีฬาวิ่งเทรลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกีฬาวิ่งเทรลเป็นการวิ่งในรูปแบบของการผจญภัยตามเส้นทางธรรมชาติที่จะมีความแตกต่างกันไป อาทิเช่น ป่า ภูเขา ทุ่งหญ้า เส้นทางริมลำธาร หรือตามลักษณะของภูมิประเทศนั้นๆ ซึ่งไม่ใช่เส้นทางเรียบเหมือนการวิ่งโดยทั่วไป จึงทำให้นักวิ่งเกิดความตื่นเต้น ท้าทาย เนื่องจากแต่ละเส้นทางมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป นักวิ่งเทรลจึงต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับการวิ่งเป็นอย่างดี โดยเฉพาะรองเท้าสำหรับการวิ่งเทรล การเลือกใช้รองเท้าเทรลจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยและความเบาสบายแก่นักวิ่งที่สวมใส่ เนื่องจากว่ารองเท้าเทรลนั้นมีการออกแบบและมีคุณสมบัติที่ไม่มีเหมือนรองเท้าวิ่งโดยทั่วไป เรามาทำความรู้จักกับคุณสมบัติของรองเท้าเทรลกันเถอะ

 

รองเท้าเทรล ที่ออกแบบมาเพื่อสายเทรลโดยเฉพาะ

รองเท้าเทรลนั้นถูกออกแบบมาสำหรับการวิ่งเทรลโดยเฉพาะ เพื่อช่วยในเรื่องของการรองรับกับพื้นที่หลากหลาย และสามารถยึดเกาะกับพื้นผิวต่างๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้รองเท้าเทรลยังช่วยในเรื่องของความปลอดภัยขณะวิ่งได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติของรองเท้าเทรลมีดังนี้

  1. รองเท้าเทรลช่วยในการยึดเกาะพื้นผิว
    สำหรับรองเท้าเทรลนั้นจะมีดอกยางที่หนา เนื่องจากดอกยางที่มีความหนาและลึก จะช่วยในเรื่องของการยึดเกาะพื้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะยึดเกาะพื้นผิวที่มีลักษณะขรุขระ พื้นดินโคลน รวมไปถึงการไต่เนินเขา ซึ่งดอกยางของรองเท้าเทรลจะป้องการลื่นล้ม หรืออุบัติเหตุได้อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยดอกยางของรองเท้าเทรลมีการยึดเกาะพื้นผิวมาก จึงทำให้เวลาวิ่งจะมีความหน่วงๆ อาจทำให้วิ่งได้ช้าลง การจะเร่งความเร็วหรือทำ Spin ก็จะทำได้ยากขึ้น แต่ถ้าใช้วิธีในการซอยเท้าในการวิ่งก็ช่วยได้เช่นกัน

  2. รองเท้าเทรลปกป้องการขีดข่วน ลดการบาดเจ็บ
    อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการวิ่งเทรล คือการวิ่งในรูปแบบของการผจญภัย ที่จะต้องเจอกับสิ่งกีดขวางระหว่างทางวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกิ่งไม้ หญ้าแหลม ก้อนหินแหลมนั้นมาทิ่มแทงที่เท้าของนักวิ่งเทรลได้ การเลือกใช้รองเท้าเทรล จะช่วยในเรื่องของการป้องกันจากการทิ่มแทงของสิ่งเหล่านี้ เนื่องด้วยคุณสมบัติอย่างหนึ่งของรองเท้าเทรล นั้นคือ ความเหนียวและทนทาน ซึ่งจะอยู่บริเวณด้านหน้าของรองเท้าเทรล นอกจากนี้จะมีแผ่นรองกันหินสำหรับป้องกันหินและกิ่งไม้ เพื่อช่วยป้องกันการบาดเจ็บบริเวณปลายเท้าของนักวิ่งเทรลได้


  3. รองเท้าเทรลมีความหนานุ่ม และเบา
    สำหรับรองเท้าเทรลนั้นคุณสมบัติที่ช่วยรับแรงกระแทกได้ดี มีความหนานุ่มและเบา ซึ่งโดยส่วนใหญ่ของรองเท้าเทรลจะเลือกใช้วัสดุ EVA ที่มีการพัฒนาแล้ว ซึ่งมีความสามารถในการรักษารูปทรงของรองเท้าเทรลไม่ให้เกิดการยุบย้วยเมื่อเกิดแรงกระแทก แต่ยังคงความเบาอยู่ เนื่องจากพื้นรองเท้าที่ใช้วัสดุ EVA แบบทั่วไป จะเป็นวัสดุที่มีรูพรุนจากด้านใน มีความยืดหยุ่นสูง และมีน้ำหนักเบา แต่ในขณะวิ่งเมื่อเกิดแรงกระแทกหรือแรงกดสูง พื้น EVA จะบี้ไปตามแรงกระแทกหรือแรงกด ซึ่งอาจจะทำให้เสียการทรงตัวหรือข้อเท้าพลิกได้ การเลือกใช้รองเท้าเทรลที่พื้นรองเท้านั้นใช้วัสดุ EVA แบบใหม่จะช่วยลดแรงกระแทกและเพิ่มสมดุล ลดโอากาสในการเกิดข้อเท้าพลิกได้

  4. รองเท้าเทรลสามารถระบายน้ำและระบายอากาศได้ดี
    รองเท้าเทรลถึงแม้จะช่วยในเรื่องของการป้องกันสิ่งขีดข่วนได้แล้ว แต่เมื่อมีการวิ่งผ่านน้ำ ผ่านริมลำธารหรือผ่านดินโคลน ก็ยังคงช่วยในเรื่องของการระบายน้ำและระบายอากาศได้ดี ไม่เกิดการอับชื้นขณะวิ่ง การเลือกใช้รองเท้าเทรลมาใช้สำหรับวิ่งเทรลจึงเป็นสิ่งที่นักวิ่งเทรลไม่ควรมองข้าม


  5. รองเท้าเทรลมีหน้าเท้ากว้างแต่กระชับช่วยล็อคส้นเท้า
    รองเท้าเทรลที่ส่วนใหญ่หน้าเท้ากว้างรองรับการขยายตัวได้ดี บริเวณส้นเท้าจะกระชับกว่ารองเท้าวิ่งปกติ และมักจะมีส่วนที่กันรองเท้าหลุด เพื่อช่วยในเรื่องของรองเท้าหลุดจากเท้าขณะวิ่งขึ้นเขาหรือไต่เขา การเลือกใช้รองเท้าเทรลจึงตอบโจทย์การวิ่งเทรลที่นักวิ่งต้องวิ่งบนพื้นผิวขรุขระหรือวิ่งขึ้นเขาหรือไต่เขาได้เป็นอย่างดี

 

รองเท้าเทรลแบบไหนที่ตอบโจทย์การใช้งาน

เนื่องด้วยสภาพสนามและสภาพภูมิอากาศในการวิ่งเทรลแต่ละครั้งนั้นมีความแตกต่างกัน รองเท้าเทรลจึงมีความแตกต่างกันตามใช้งาน ซึ่งสามารถแบ่งได้ 3 แบบ ดังนี้

  1. รองเท้าเทรลแบบ light trail shoes
    ลักษณะพื้นรองเท้าเทรลจะคล้ายรองเท้าปกติ สามารถป้องกันการขีดข่วนจากหินและกิ่งไม้ในระดับปานกลาง พื้นรองเท้าไม่ลึกมากใช้สำหรับยึดเกาะพื้นดินธรรมดา จึงเหมาะสำหรับวิ่งบนถนนดิน ถนนลูกรัง เนินไม่สูง เป็นรองเท้าวิ่งเทนลที่มีน้ำหนักเบาง่ายต่อการวิ่งเร็ว และช่วยยึดเท้าแน่นในระดับปานกลาง ซึ่งช่วยในเรื่องความมั่นคงของข้อเท้า

  2. รองเท้าเทรลแบบ Rugged trail shoes
    รองเท้าเทรลในแบบนี้ เป็นรองเท้าเทรลที่เหมาะกับการวิ่งเทรลขึ้นเขา ซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับการวิ่งบนพื้นผิวที่หลากหลาย เป็นรองเท้าเทรลที่มีแผ่นป้องกันนิ้วเท้าด้านหน้าและแผ่นป้องกันฝ่าเท้าด้านล่าง เพื่อป้องกันหินและของแข็งต่างๆ พื้นรองส่วน midsole ต้องมีความยืดหยุ่นเพียงพอในการรับแรงกระแทกขณะลงเนินชันและแรงกระแทกจากแผ่นหิน พื้นรองเท้าเทรลต้องหนา ดอกยางพื้นรองเท้ามีหลากหลายเพื่อช่วยในการยึดเกาะ และมีหลายทิศทางเพื่อช่วยยึดพื้นดินที่นิ่มหรือดินโคลน

  3. รองเท้าเทรลแบบ Off trail shoes
    ในแบบสุดท้ายนี้ การวิ่งเทรลแบบนี้จะเป็นรูปแบบคล้ายกับแบบ Rugged trail คุณสมบัติของรองเท้าเทรลจึงคล้ายกัน แต่จะมีคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ รองเท้าเทรลต้องมีความยืดหยุ่นกว่าและมีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง เพื่อช่วยในการลดการบิดของข้อเท้า สุดท้ายนี้ควรเลือกรองเท้าเทรลที่ออกแบบมาสำหรับกันน้ำด้วย เนื่องจากสภาพสนามและสภาพภูมิอากาศนั้นค่อนข้างที่จะโหด ดังนั้นแล้ว การเลือกรองเท้าเทรลจึงต้องมีคุณสมบัติที่ซัพพอร์ทขณะวิ่งด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลดการบาดเจ็บของนักวิ่ง

สุดท้ายนี้หากคุณต้องการรองเท้าเทรลที่ช่วยตอบโจทย์การใช้งาน มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศของสนามด้วย ซึ่งคุณสามารถเข้าไปเลือกสรรได้ที่ https://www.rev.co.th/ เว็บไซต์ที่มีรองเท้าให้เลือกได้หลากหลายรูปแบบและหลากหลายแบรนด์ นอกจากนี้ยังมีรองเท้าทั้งในส่วนของคุณผู้ชาย คุณผู้หญิง และเด็กๆ ซึ่งตอบโจทย์ทุกวัยและทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน มาพร้อมกับโปรโมชั่นมากมาย รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

 

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูล
การจัดจำหน่าย รองเท้าเทรล ได้ที่

สอบถามข้อมูลเรื่องรองเท้าวิ่ง
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line : https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr