เช็คลิสต์ 5 สัญญาณที่บอกว่าคุณควรเปลี่ยนรองเท้าวิ่งคู่ใหม่

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นหากคุณยังทนใส่รองเท้าวิ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ

การวิ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพและความแข็งแรงของร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าสิ่งสำคัญของกีฬาประเภทเพื่อส่งเสริมประสบการณ์การวิ่งที่ดี ก็คือ รองเท้าวิ่งที่เหมาะสม เพราะไม่ใช่แค่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง แต่ยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บขณะวิ่งออกกำลังกายได้อีกด้วย ฉะนั้น นอกจากการเลือกรองเท้าสำหรับวิ่งออกกำลังให้ดีแล้ว ยังต้องใส่ใจดูแลและคอยตรวจสอบว่ารองเท้าของคุณยังคงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิมหรือไม่ ซึ่งในบทความนี้ เรฟ อีดิชั่น จะพาคุณไปเช็คสัญญาณที่บ่งบอกว่าถึงเวลาที่คุณควรจะเปลี่ยนรองเท้าคู่ใหม่สำหรับการวิ่ง!

 

 

แต่ก่อนอื่น…​เราทำความเข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของรองเท้าวิ่งที่ดีกันหน่อย ดังนี้

✔️ สามารถรับแรงกระแทกได้ดี เพราะการวิ่งออกกำลังกายนั้น เท้า เข่าและขาจะต้องเกิดการกระแทกอยู่ตลอดเวลา การเลือกรองเท้าสำหรับใส่วิ่งจึงควรมีคุณสมบัติการรองรับแรงกระแทกได้ดี เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บที่ขาและข้อเท้า

✔️ มีการยึดเกาะที่ดี พื้นรองเท้าที่มีการยึดเกาะที่ดี จะช่วยให้การวิ่งมีความเสถียรและปลอดภัย ไม่ลื่นไถลง่าย โดยเฉพาะเมื่อวิ่งบนพื้นเปียกหรือพื้นผิวที่ไม่เรียบ

✔️ ใส่ได้อย่างพอดี รองเท้าวิ่งที่ดีควรมีความพอดีกับรูปเท้าของผู้สวมใส่ ไม่ควรคับหรือหลวมเกินไปเพื่อช่วยให้การเคลื่อนไหวของเท้าเป็นไปอย่างธรรมชาติและลดการเสียดสีที่อาจทำให้เกิดแผลพุพอง นั่นเอง

✔️ ความเบาสบาย รองเท้าสำหรับใส่วิ่งนั้นควรคุณสมบัติความเบาสบาย เพื่อช่วยลดภาระที่ขาและช่วยให้การวิ่งเป็นไปอย่างคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น

✔️ การระบายอากาศที่ดี เพราะการระบายอากาศที่ดีจะช่วยให้เท้าไม่ร้อนและอับชื้น จึงสามารถลดการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์และการติดเชื้อราที่เท้าได้

✔️ ความทนทาน ยิ่งรองเท้ามีความทนทานมาก ระยะเวลาในการใช้งานของคุณก็จะยาวนานมากขึ้น โดยไม่สึกหรอหรือเสียรูปทรงที่อาจทำให้รองเท้าสำหรับการวิ่งของคุณเสื่อมคุณภาพเร็วเกินไป

 

ผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้รองเท้าวิ่งที่ไม่ได้มาตรฐาน

  1. ปัญหาด้านสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นได้มีดังนี้
    • การบาดเจ็บที่เท้าและข้อเท้า : หากรองเท้าของคุณไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีมากพอ จะทำให้เท้าและข้อเท้าต้องรับแรงกระแทกมากขึ้นจนเกิดการบาดเจ็บ เช่น การแพลงของข้อเท้า, การอักเสบของเอ็นข้อเท้า, การบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อและเส้นเอ็น เป็นต้น
    • ปัญหาที่ข้อเข่าและหลัง : พื้นรองเท้าที่รองรับกระแทกได้ไม่ดี จะทำให้การกระจายน้ำหนักไม่มีความสมดุล ซึ่งทำให้ข้อเข่าและหลังเกิดแรงกดมากขึ้นจน นำไปสู่ปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อมและปวดหลังได้
    • การบาดเจ็บจากการวิ่งระยะยาว : การใช้รองเท้าวิ่งที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น ทำให้การวิ่งระยะยาวเกิดการบาดเจ็บสะสมได้ เช่น การอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อและกระดูก ซึ่งเมื่ออาการเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วอาจทำให้คุณต้องหยุดการวิ่งเป็นเวลานานเพื่อรักษาตัว
    • การเกิดแผลพุพองและปัญหาผิวหนัง : รองเท้าที่มีการระบายอากาศไม่ดี ทำให้เกิดความชื้นและเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่างๆ เมื่อเท้าสัมผัสและเสียดสีกับรองเท้า ซึ่งอาจทำให้เกิดแผลพุพอง การติดเชื้อราและปัญหาผิวหนังอื่นๆ ตามมาได้

  2. ผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการวิ่ง
    ลดความเร็วและความทนทาน การใช้รองเท้าวิ่งที่ไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้การวิ่งไม่คล่องตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้ความเร็วในการวิ่งลดลงและไม่สามารถวิ่งได้นานเท่าที่ต้องการ


    ความไม่สบายเท้าทำให้สูญเสียความมั่นใจในการวิ่ง การบาดเจ็บหรือความรู้สึกไม่สบายเท้า ที่เกิดจากการใช้รองเท้าที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ผู้วิ่งสูญเสียความมั่นใจในการวิ่งและไม่สามารถวิ่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นั่นเอง

 

5 สัญญาณของปัญหารองเท้าวิ่งคู่เดิม ที่คุณต้องเริ่มหารองเท้าคู่ใหม่

  1. พื้นรองเท้าสึกหรอ : หากพื้นรองเท้ามีร่องลึกน้อยลงหรือเสื่อมสภาพมาก แสดงว่ารองเท้าไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีแล้ว

  2. ดอกยางหายหรือเสื่อมสภาพ : ดอกยางมีความสำคัญมากพอๆ กับพื้นรองเท้า เพราะเป็นตัวที่ช่วยป้องกันการเลื่อนล้มและรองรับแรงกระแทกได้ดีมากขึ้น ฉะนั้น หากคุณพบว่าพื้นรองเท้าของคุณดอกยางหายหรือเสื่อมสภาพไป อาจจะเกิดอุบัติเหตุขณะที่คุณวิ่งออกกำลังกายได้ง่าย รวมถึงยังทำให้การทรงตัวและประสิทธิภาพในการวิ่งลดลงด้วย

  3. รองเท้าเสียรูปทรงหรือมีรอยฉีกขาด : รองเท้าที่เสียรูปทรงบิดเบี้ยวหรือมีส่วนบนของรองเท้าฉีกขาด อาจทำให้การวิ่งไม่เสถียรและเสี่ยงต่อการบาดเจ็บอีกด้วย

  4. ใส่แล้วรู้สึกเจ็บหรือไม่สบายในการวิ่ง : หากคุณเริ่มรู้สึกเจ็บหรือไม่สบายที่เท้าหรือขาเมื่อใช้รองเท้าวิ่งคู่เดิม หรือรู้สึกว่ามีเสียงที่แปลกไปเมื่อวิ่งนั่นเป็นสัญญาณว่ารองเท้าอาจไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดีในการวิ่งของคุณแล้ว นั่นเอง

  5. รองเท้าอายุการใช้งานนานเกิน 500-600 กิโลเมตร : รองเท้าสำหรับการวิ่งส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 300-500 ไมล์ หากคุณใช้รองเท้าคู่เดิมเกินระยะนี้ก็ควรเริ่มมองหารองเท้าสำหรับการวิ่งคู่ใหม่

 

หลักในการเลือกซื้อรองเท้าวิ่งให้ได้มาตรฐาน

  • เลือกจากแบรนด์หรือห้างร้านที่เชื่อถือได้ เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพ ความทนทานและประสิทธิภาพของรองเท้าสำหรับการวิ่งจากแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นของแท้

  • พิจารณาลักษณะการวิ่งและพื้นผิวที่ใช้วิ่ง เพื่อเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับลักษณะการวิ่ง เช่น วิ่งบนถนน, วิ่งในสนามหรือวิ่งเทรล เพื่อให้ได้รับการรองรับที่ดีและลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บขณะวิ่ง

  • เลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะกับรูปทรงของเท้าคุณ ซึ่งคุณจำเป็นต้องทราบก่อนว่าคุณนั้นมีรูปทรงของเท้าแบบไหน โดยทั่วไปนั้นรูปทรงเท้าจะสามารถแบ่งได้ 3 แบบคือ อุ้งเท้าแบบปกติ คือเท้าที่มีรอยคอดของเท้าจะเพียงครึ่งหนึ่งของฝ่าเท้าเท่านั้น สามารถใส่รองเท้าได้ทุกรูปแบบ, อุ้งเท้าแบน คืออุ้งเท้าที่แบนราบไปกับพื้น โดยที่ส่วนกลางของเท้าแทบจะไม่มีส่วนเว้าโค้งของฝ่าเท้าเลย รองเท้าที่เหมาะสำหรับทรงเท้านี้คือ รองเท้าที่รองรับอุ้งเท้าและการบิดของเท้าให้ดีเพื่อป้องกันการเกิดอาการบาดเจ็บขณะวิ่ง, อุ้งเท้าสูง คืออุ้งเท้าที่มีลักษณะช่วงกลางของฝ่าเท้าจะโค้งสูงจากพื้นมากกว่าปกติ ทำให้เวลาวิ่งจะเกิดแรงกระแทกมาก ฉะนั้นรองเท้ารองเท้าวิ่งที่เหมาะสำหรับทรงเท้านี้คือ รองเท้าที่รองรับแรงกระแทกได้ดีโดยเฉพาะบริเวณส้นเท้าและฝ่าเท้าด้านหน้า

 

สุดท้ายแล้ว.. หากคุณไม่มั่นใจว่าควรจะเลือกซื้อรองเท้าสำหรับการวิ่งออกกำลังกายอย่างไร? หรือที่ไหนดี? ให้ลองหารีวิวจากผู้รู้และชำนาญที่มีความรู้เกี่ยวกับรองเท้าสำหรับวิ่งหรือร้านขายรองเท้าประเภทนี้โดยเฉพาะ เพราะการเลือกการเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีจะช่วยให้การวิ่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ฉะนั้นการลงทุนกับรองเท้าที่ดีและมีมาตรฐานมากพอสำหรับการวิ่งจึงเป็นสิ่งที่ที่คุ้มค่าสำหรับสุขภาพของคุณในระยะยาว

 

หากคุณกำลังมองหารองเท้าสำหรับใส่วิ่ง บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด เราเป็นผู้นำเข้าจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) และสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่นของแบรนด์ชั้นนำต่างๆ อาทิ NIKE, UNDER ARMOUR , ASICS ,HOKA, VIBRAM, SOFSOLE, CHAMPION TEVA & SANUK ฯลฯ ซึ่งมีสาขาทั้งหมด 15 สาขา ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดโดย เรฟ อีดิชั่น เราใส่ใจนำเข้าในทุกอุปกรณ์กีฬาที่มีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมศักยภาพในการออกกำลังกายอย่างดีที่สุดของทุกคน

 

สอบถามข้อมูลเรื่องรองเท้าวิ่ง
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line : https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr