ทำไม Nike Jordan ถึงได้รับความนิยมตลอดกาลทั้งในวงการกีฬาและแฟชั่น

6 เหตุผลที่ทำให้รองเท้าวิ่ง Nike Jordan ได้รับความนิยม

Nike Jordan เปิดตัวรองเท้ารุ่นแรกในปี 1985 เป็นเวลาเกือบ 40 ปี ที่ Nike Jordan ครอบครองตลาดรองเท้ากีฬาและอยู่ในความสนใจของคนทั่วโลก โดยทั่วไปแล้ว Nike Jordan อาจจะไม่ใช่รองเท้าวิ่งโดยตรงนัก แต่เป็นรองเท้าที่ถูกออกแบบมาเฉพาะสำหรับบาสเกตบอล การออกแบบและเทคโนโลยีที่ใช้ในรองเท้า Nike Jordan นั้นจะเน้นไปที่การรองรับและการเคลื่อนไหวในสนามบาสเกตบอล เช่น การ กระโดด การยึดเกาะพื้น และการซัพพอร์ตข้อเท้า

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Nike เองก็มีการผลิตรองเท้าวิ่งที่มีคุณภาพสูงเช่นกันภายใต้แบรนด์ Nike Running ซึ่งมีรุ่นที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับการวิ่ง เช่น Nike Air Zoom Pegasus, Nike Free, และ Nike React ก่อนที่เราไปทราบถึงเหตุที่ทำไม Nike Jordan ถึงได้รับความนิยมตลอดกาลทั้งในวงการกีฬาและแฟชั่น เรามาดูประวัติที่น่าสนใจ และรุ่นต่างๆ ที่ Nike Jordan ได้สร้างสรรออกมากันก่อนดีกว่า

 

ประวัติความเป็นมาของรองเท้า Nike Jordan

  1. การก่อตั้งและการร่วมมือ - รองเท้า Nike Jordan เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง Nike และ Michael Jordan นักบาสเกตบอลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ในปี 1984 Nike ซึ่งในตอนนั้น Nike ได้เซ็นสัญญากับ Michael Jordan เพื่อสร้างรองเท้ารุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเขา

  2. การเปิดตัวรุ่นแรก - Nike Jordan ปรากฏโฉมให้ได้ชมกันในปี 1985 ซึ่งในขณะนั้น Nike ได้เปิดตัวรองเท้า Air Jordan 1 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยมีการใช้สีแดง, ดำ, และขาว ซึ่งต่างจากสีรองเท้าบาสเกตบอลทั่วไปในเวลานั้น

  3. การแบนจาก NBA - Air Jordan 1 ถูก NBA แบนเพราะไม่เป็นไปตามกฎของสีรองเท้า แต่ Nike ใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ในการทำการตลาดและสร้างความสนใจให้กับรองเท้ามากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็น turning point ที่ดีในช่วงเวลานั้น

  4. การพัฒนาและความนิยมที่เพิ่มขึ้น -หลังจากความสำเร็จของ Air Jordan 1, Nike ได้พัฒนาและเปิดตัวรองเท้า Air Jordan รุ่นอื่นๆ ต่อมา ซึ่งแต่ละรุ่นมีการออกแบบและเทคโนโลยีที่ใหม่และทันสมัยกว่าเดิม

  5. การเป็นแฟชั่นไอคอนและวัฒนธรรมป๊อป - รองเท้า Nike Jordan ไม่เพียงแต่เป็นที่นิยมในวงการกีฬา แต่ยังกลายเป็นไอคอนของแฟชั่นและวัฒนธรรมป๊อป โดยจะเห็นได้จากการที่มีการปรากฏในภาพยนตร์, เพลง, และแฟชั่นสตรีทแวร์ รวมไปถึงเหล่าดารา เซเลบริตี้มากมายที่สวมใส่

  6. การร่วมมือและการสร้างสรรค์รุ่นพิเศษ - Nike Jordan ได้ร่วมมือกับศิลปิน, นักออกแบบ, และแบรนด์ชื่อดังมากมายในการสร้างรุ่นพิเศษที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ ทำให้รองเท้า Nike Jordan ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Nike Jordan ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์รองเท้าที่มีชื่อเสียงและมีอิทธิพลมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นในด้านกีฬา, แฟชั่น, หรือวัฒนธรรมทั่วไป

 

Nike Jordan มีทั้งหมดกี่รุ่น?

รองเท้า Nike Jordan มีหลายรุ่น โดยหลักๆ แล้วสามารถแบ่งออกได้เป็นประเภทตามลักษณะและการออกแบบได้ดังต่อไปนี้

  • Air Jordan 1 - เป็นรุ่นแรกที่เปิดตัวในปี 1985 มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และได้รับความนิยมตั้งแต่เปิดตัว
  • Air Jordan 2 - เปิดตัวในปี 1986 เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นแรก โดยมีการใช้วัสดุคุณภาพสูงและมีการออกแบบที่หรูหราขึ้น
  • Air Jordan 3 - เปิดตัวในปี 1988 เป็นรุ่นแรกที่มีโลโก้ Jumpman และมีการใช้ลาย Elephant Print
  • Air Jordan 4 - รุ่นนี้ Nike เปิดตัวในปี 1989 มีการพัฒนาการออกแบบที่เน้นเรื่องการระบายอากาศและการยึดเกาะที่ดีขึ้น
  • Air Jordan 5 - รุ่นนี้เปิดตัวในปี 1990 มีดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 และยังมีฟีเจอร์สะท้อนแสงเพิ่มเติมเข้ามาด้วย
  • Air Jordan 6 - เปิดตัวในปี 1991 เป็นรุ่นที่ Michael Jordan สวมใส่เมื่อได้แชมป์ NBA ครั้งแรก
  • Air Jordan 7 - เปิดตัวในปี 1992 มีการออกแบบที่เน้นการระบายอากาศและความสบาย
  • Air Jordan 8 - เปิดตัวในปี 1993 มีการเพิ่มเติมสายคาดข้ามรองเท้าเพื่อเพิ่มความกระชับ
  • Air Jordan 9 - เปิดตัวในปี 1993 เป็นรุ่นที่ออกแบบในช่วงที่ Michael Jordan ประกาศเลิกเล่นบาสเกตบอลชั่วคราว
  • Air Jordan 10 - เปิดตัวในปี 1994 มีการใช้เส้นแนวขวางที่พื้นรองเท้าเพื่อแสดงถึงความสำเร็จของ Michael Jordan
  • Air Jordan 11 - เปิดตัวในปี 1995 เป็นรุ่นที่เพิ่มลูกเล่น โดยการใช้วัสดุที่มีความแวววาวและดูมีความหรูหรามากขึ้น
  • Air Jordan 12 - เปิดตัวในปี 1996 โดยดีไซน์เนอร์ได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้าของชาวญี่ปุ่น
  • Air Jordan 13 - เปิดตัวในปี 1997 มีการใช้วัสดุที่มีลายจุดและมีดีไซน์ที่เหมือนตาของเสือดำ
  • Air Jordan 14 - เปิดตัวในปี 1998 โดยรุ่นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์ Ferrari ของ Michael Jordan นั่นเอง
  • Air Jordan 15 - เปิดตัวในปี 1999 มีการออกแบบที่ดูทันสมัยและมีการใช้วัสดุใหม่ๆ มากขึ้น
  • Air Jordan 16-23 - แต่ละรุ่นมีการออกแบบที่แตกต่างกันไปและมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้น รวมถึงการใส่ความเป็นแฟชั่นลงไปในการออกแบบ

นอกจากรุ่นหลักๆ ที่ได้กล่าวไปแล้ว Nike Jordan ยังมีรุ่นพิเศษ (Retro) ที่เป็นรุ่นที่มีการร่วมมือกับศิลปินหรือนักออกแบบ, และรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงและเด็ก ซึ่งทำให้ Nike เป็นรองเท้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น

 

เหตุผลที่ทำไม Nike Jordan ได้รับความนิยมตลอดกาลทั้งในวงการกีฬาและแฟชั่น

  • ประสิทธิภาพและคุณภาพ - รองเท้า Nike Jordan ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักกีฬาบาสเกตบอล โดยเฉพาะ Michael Jordan ซึ่งเป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของบาสเกตบอล คุณภาพของวัสดุและเทคโนโลยีที่ใช้ทำให้รองเท้าเหล่านี้จึงมีความทนทานและให้ประสิทธิภาพสูง

  • การออกแบบที่โดดเด่น - รองเท้า Nike Jordan มีการออกแบบที่ทันสมัย หลากหลายสีสันและยังมีรูปทรงที่โดดเด่นทำให้สามารถดึงดูดทั้งนักกีฬาและผู้ที่สนใจในแฟชั่น

  • สัญลักษณ์ของความสำเร็จ - Michael Jordan เป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จและความทุ่มเทในการเล่นกีฬา รองเท้า Nike Jordan ก็เช่นกัน เพราะเป็นรองเท้าที่มีชื่อเขา นั่นจึงทำให้ Nike Jordan กลายเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จและการเป็นที่ยอมรับในวงการกีฬา

  • การตลาดและโปรโมชั่น - ต้องบอกว่า กลยุทธ์ทางการตลาดของ Nike เป็นกลยุทธ์ที่ฉลาดอย่างมาก และยังมีการใช้สื่อออนไลน์ในการโปรโมตรองเท้า Nike Jordan อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกับศิลปินและนักออกแบบชื่อดังในการสร้างรุ่นพิเศษเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

  • วัฒนธรรมป๊อปและการรับรู้ของสังคม - รองเท้า Nike Jordan กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อป ไม่ว่าจะเป็นในวงการภาพยนตร์, วงการเพลง, หรือแฟชั่นสตรีทแวร์ การเห็นรองเท้าเหล่านี้ในสื่อต่างๆ ทำให้ Nike กลายเป็น A MUST!

  • เป็นที่ชื่นชอบสำหรับนักสะสม - Nike Jordan กลายเป็นรองเท้ายอดนิยมในหมู่นักสะสมรองเท้า และอีกหลายรุ่นที่กลายเป็นรุ่นที่หายากและมีมูลค่าสูงในตลาดนักสะสม ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ Nike Jordan ได้ความนิยมตลอดกาล

 

หากคุณกำลังมองหา รองเท้าวิ่ง รองเท้าสำหรับเดิน รองเท้าบาสเก็ตบอล อุปกรณ์กีฬาอื่นๆ เช่น เสื้อ กางเกง ฯลฯ แวะมาที่เรา บริษัท เรฟ อีดิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าจำหน่ายและบริหารธุรกิจร้านค้าปลีก สินค้าในกลุ่มสปอร์ต Sportwear and Footwear เรานำเข้าแบรนด์สินค้ามากมาย อาทิ NIKE, Under Armour, Asics, HOKA, Vibram, SofSole, Saucony รวมถึงกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น Champion, TEVA&SANUK เรามีบริการทั้งหมด 15 สาขา ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น หรือหากไม่สะดวกเดินทาง สามารถช้อปผ่านช่องทางออนไลน์ พร้อมโค้ดส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ที่

 

สอบถามข้อมูลเรื่องรองเท้าวิ่ง
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line : https://lin.ee/PCz490D
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr